5 Nguyên tắc thiết kế logo đẹp hoàn hảo

Sức mạnh của việc thiết kế một logo đẹp hoàn hảo không thể bị đánh giá thấp. Nó phải được coi là một thành phần thiết yếu trong chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn, vì nó cung cấp cho khách hàng tiềm năng một đại diện trực quan về danh tính, văn hóa, hành vi và giá trị của công ty bạn.

Bài viết liên quan

Do đó, logo của công ty bạn đóng một vai trò cơ bản trong việc định hình nhận thức ban đầu về thương hiệu của bạn và có tác động sâu sắc đến quyết định mua hàng của khách hàng.

Khi các công ty tìm cách đạt được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ của họ, việc phát triển hình ảnh thương hiệu hấp dẫn là rất quan trọng. Là người tiêu dùng, chúng tôi liên tục là chủ đề của các cuộc chiến thương hiệu tiềm ẩn, nơi các biểu tượng và khẩu hiệu thương hiệu là một thành phần phổ biến trong cuộc sống hàng ngày.

Thật vậy, sự thành công của nhiều công ty lớn nhất và thành công nhất trên thế giới gắn liền với thiết kế logo vượt thời gian và dễ nhận biết của họ.

Một thử nghiệm gần đây đã yêu cầu 156 người tái tạo logo của mười thương hiệu lớn nhất ở Mỹ từ trí nhớ. Kết quả cho thấy rằng hầu hết những người tham gia tái tạo thành công bảng màu của logo – nhấn mạnh tầm quan trọng của màu sắc trong việc tạo ra một logo đáng nhớ. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công cao nhất được ghi nhận của những người tham gia sản xuất một bản vẽ gần hoàn hảo của bất kỳ trong mười logo chỉ là 30%, với IKEA ở vị trí thứ nhất. Tuổi thọ logo của họ đã không thay đổi kể từ năm 1983 cũng đồng thời giải thích tình hình kinh doanh tích cực của IKEA.

5 NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ LOGO ĐẸP HOÀN HẢO

Tương tự như vậy, McDonald’s đã giữ lại ‘Golden Arches’ kể từ đầu những năm 60. Sự ra đời của nó trùng hợp với sự tăng trưởng theo cấp số nhân và sự mở rộng tràn lan ở cả Mỹ, và lần đầu tiên trong lịch sử của công ty, mở rộng đến quy mô quốc tế. Thiết kế đơn giản nhưng mang tính biểu tượng này kể từ khi thành lập đã tồn tại như là một biểu tượng lâu dài của công ty.

5 NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ LOGO ĐẸP HOÀN HẢO

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần đảm bảo họ có thương hiệu hấp dẫn và một thiết kế logo mạnh mẽ.

Việc tạo ra một hình ảnh thương hiệu mạnh thông qua thiết kế đồ họa hiệu quả mang đến cho các doanh nghiệp tính hợp pháp và đáng tin cậy để phát triển và tiếp tục cạnh tranh trên thị trường của họ. Các công ty đa quốc gia lớn chắc chắn mang lại các ví dụ thú vị để giúp các doanh nghiệp nhỏ hơn phát triển trong tương lai. Chọn để học theo một trong những cách làm của họ chắc chắn có thể cung cấp một vài kinh nghiệm cho sự thành công.

Vậy điều gì tạo nên một thiết kế logo đẹp hoàn hảo?

1. Tạo ấn tượng thông qua sự đơn giản

Tính đơn giản không chỉ cải thiện khả năng ghi nhớ của khách hàng, thiết kế rõ ràng và đơn giản còn có thể dễ dàng được nhận biết bởi người tiêu dùng và để lại ấn tượng mạnh hơn. Sử dụng một kiểu chữ dễ đọc nhưng phong cách là tối quan trọng.

5 NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ LOGO ĐẸP HOÀN HẢO

Lấy Amazon làm ví dụ; biểu tượng của họ sử dụng kiểu chữ nặng nhưng dễ đọc, độc đáo. Việc đưa mũi tên màu vàng từ A đến Z theo bản năng giúp người tiêu dùng thể hiện sự tinh giản trong mô hình kinh doanh của Amazon – cung cấp nhiều lựa chọn hàng hóa cùng với mũi tên có hình dạng giống như nụ cười để thể hiện mức độ hài lòng của khách hàng. Nếu không có mũi tên này, logo của Amazon sẽ khá mờ nhạt và bình thường. Tuy nhiên, sự cộng hưởng của mũi tên và thông điệp cơ bản đã giúp Amazon trở thành một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới hiện nay.

Tính đơn giản cũng cho phép biểu tượng của bạn dễ dàng được sử dụng trên tất cả các phương tiện truyền thông. Một cách tiếp cận toàn diện để thiết kế logo là nên mở rộng góc nhìn, xem xét làm thế nào nó có thể được nhìn thấy trên bất cư thứ gì từ card visit cho đến bảng quảng cáo. Hãy tự hỏi: “Cái này có đẹp trên mũ bóng chày, bút, áo phông hay cốc cà phê không?”. Hãy chắc chắn nhất để có thể trả lời tất cả câu hỏi đó với chữ “CÓ!” Thách thức là tạo ra một logo tinh tế không bị xao lãng và không cần thiết.

2. Màu sắc cực kỳ quan trọng

Một yếu tố quan trọng khác trong thiết kế logo là bảng màu. Trong khi việc sử dụng các màu đậm có thể giúp thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, nó cũng có nguy cơ thể hiện sự phô trương. Ngược lại, màu sắc pastel có thể giúp xây dựng một hình ảnh thương hiệu thanh lịch hơn. Mặc dù vậy, các màu này có những nhược điểm mà thương hiệu của bạn có thể phải có kế hoạch để nắm bắt sự chú ý của khách hàng đối với đối thủ cạnh tranh sử dụng một màu sắc bắt mắt hơn.

Hơn nữa, các nghiên cứu về tâm lý đã chỉ ra rằng màu sắc cụ thể được sử dụng trong tiếp thị và xây dựng thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong việc dự đoán hành vi của con người và nhận thức về thương hiệu.

Màu sắc bạn sử dụng trong thương hiệu của công ty bạn có thể, ít nhất là ở cấp độ tiềm thức, gợi lên những cảm xúc và thông điệp nhất định về tính cách và đặc tính thương hiệu của công ty bạn.

Nhận thức dựa trên màu sắc không thống nhất giữa người tiêu dùng. Nó chỉ mang tính gợi ý như việc sử dụng sự mạnh mẽ của màu đỏ – bởi các thương hiệu như Coca-Cola, Netflix và Nintendo – mang đến cảm xúc như sự phấn khích, trẻ trung và ý tưởng táo bạo.

5 NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ LOGO ĐẸP HOÀN HẢO

Trong khi màu xanh (được sử dụng nhiều bởi Oral B, American Express và NASA) đã gợi lên những nhận thức về tính chuyên nghiệp và sự tin cậy.

5 NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ LOGO ĐẸP HOÀN HẢO

Một trong những xu hướng gần đây trong thiết kế logo hiện đại (và thiết kế đồ họa nói chung hơn) là loại bỏ các màu cơ bản và bóng. Ngày nay, các nhà thiết kế đồ họa hiện nay có xu hướng ưu tiên sử dụng ít màu hơn để tạo ra các thiết kế logo phẳng và hiệu quả.

3. Hãy là duy nhất!

Như đã nhấn mạnh, các logo thành công nhất là những logo dễ nhận biết.

Mặc dù nói dễ hơn làm, điều quan trọng là tạo ra một hình ảnh thương hiệu cho thấy bạn khác biệt – điều này sẽ giúp bạn đi trước đối thủ cạnh tranh của bạn. Công ty của bạn có lợi thế vượt trội, nhưng bạn thể hiện điều này như thế nào thông qua biểu tượng và thương hiệu công ty của bạn?

Doanh nghiệp của bạn có thể khao khát cạnh tranh với một đối thủ mạnh, điều đó không có nghĩa là bạn nên bắt chước những gì họ đã làm. Bạn phải cố gắng và đánh bại họ trong trò chơi này thông qua xây dựng thương hiệu và thiết kế sáng tạo.

Thật tình mà nói, đây là một thử nghiệm thực sự về khả năng sáng tạo của bất kỳ nhà thiết kế đồ họa nào để suy nghĩ xa hơn và tạo ra thứ gì đó mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có. Tuy nhiên, nó chắc chắn có giá trị để đầu tư thời gian nghiêm túc và suy nghĩ: nó thực sự có thể rất quan trọng trong việc xác định sự thành công của doanh nghiệp trong tương lai.

4. Logo thực sự tuyệt vời đều có một câu chuyện để kể

Logo của một số thương hiệu thành công nhất trên thế giới có ý nghĩa sâu sắc hơn so với ấn tượng ban đầu.

5 NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ LOGO ĐẸP HOÀN HẢO

Một ví dụ về điều này là logo của Bảo tàng London . Ấn tượng lúc đầu xuất hiện là một loại hình tròn đầy màu sắc như là một biểu tượng hình học về cách ranh giới thành phố phát triển theo thời gian.

5 NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ LOGO ĐẸP HOÀN HẢO

Logo của Toyota cũng có ý thức hệ sâu sắc hơn đằng sau nó. Bao gồm ba hình elip chồng lên nhau, mỗi hình ba hình bầu dục này biểu thị ba khía cạnh riêng biệt về đặc tính của công ty.

Sử dụng phương pháp tiếp cận sơ đồ Venn, hai hình elip bên trong đại diện cho “sự thống nhất trái tim của khách hàng” và “trái tim của các sản phẩm Toyota”. Hai khái niệm này sau đó được bao quanh bởi một hình bầu dục lớn hơn đại diện cho “tiến bộ công nghệ và những cơ hội vô biên của phía trước” của Toyota.

Thông điệp ẩn thường được thực hiện thông qua việc sử dụng không gian âm. Logo của FedEx đã nhận được nhiều giải thưởng thiết kế, phần lớn là do việc sử dụng không gian âm rất đơn giản nhưng cực kỳ mạnh mẽ.

5 NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ LOGO ĐẸP HOÀN HẢO

Nhiều nhà quan sát sẽ chú ý đến mũi tên xuất hiện giữa “E” và “X”, mà theo tác giả của logo có thể tượng trưng cho “hướng đi, tốc độ và độ chính xác”.

Sau khi giới thiệu logo của họ vào năm 1994, FedEx đã chứng kiến một sự gia tăng đáng kể về lợi nhuận – giúp điều phát triển công ty ở quy mô toàn cầu như hiện nay.

5. Thiết kế logo thành công hiếm khi cần một đại tu hoàn chỉnh

Một số thương hiệu lớn nhất và nổi bật nhất hiếm khi chọn thiết kế lại logo của họ .

Được coi là bia Bỉ bán chạy nhất trên thế giới, logo hiện tại của Stella Artois vẫn gần giống với logo được sử dụng sau khi thành lập công ty vào năm 1366.

5 NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ LOGO ĐẸP HOÀN HẢO

Thật không may, ngay cả một số logo được thiết kế tốt nhất vẫn có ngày hết hạn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nên sửa chữa hoàn toàn logo của một thương hiệu đã được thiết lập.

Thay vào đó, hiện đại hóa logo hiện tại thông qua tinh chỉnh tinh tế sẽ đảm bảo nó giữ lại những đặc điểm quan trọng. Bằng cách đó, công ty vẫn có thể dễ dàng giới thiệu logo mới của mình nhưng thiết kế được cập nhật vẫn sẽ cung cấp được sự mới mẻ và hiện đại hóa.

Điều này có thể đạt được thông qua việc cập nhật kiểu chữ thành phông chữ hiện đại hơn, loại bỏ các phần tử đã lỗi thời như bóng và lớp phủ và sửa đổi biểu tượng của công ty.

Hai ví dụ về thiết kế lại logo thành công sẽ bao gồm biểu tượng Google Chrome và biểu trưng của eBay.

Trong trường hợp của Google Chrome, logo được sửa lại vẫn giữ được màu của logo gốc – những màu này cũng phản ánh những màu được sử dụng trong biểu trưng chính của Google. Biểu tượng mới được sắp xếp hợp lý hơn sau khi chuyển từ chế độ xem 3D có đường viền thành hình dạng 2D hiện đại hơn chỉ sử dụng các màu phẳng.

Tương tự như vậy, logo được cập nhật của eBay cũng giữ lại bảng màu đa sắc màu rực rỡ và âm bội vui tươi. Tuy nhiên, một sự thay đổi của kiểu chữ đã giúp hiện đại hóa hình ảnh của công ty. Thiết kế lại năm 2012 này là lần đầu tiên cho công ty sau khi ra mắt vào năm 1995.

 

5 Nguyên tắc thiết kế logo đẹp hoàn hảo
5 (100%) 2 votes

Share this article

Leave a comment